Phân bổ ngân sách là một trong những vấn đề luôn khiến các marketers đau đầu vì bất kể một đồng nào chi ra cũng phải đảm bảo đem lại kết quả tương xứng. Cùng TM tìm hiểu 2 cách phân bổ ngân sách Digital dưới đây nhé!
1. Cách 1: Top – down marketing budget
Top – down là cách phân bổ ngân sách từ tổng ngân sách được cho sẵn. Marketers sẽ sử dụng dữ liệu quá khứ về việc phân bổ ngân sách trên các kênh để lên kế hoạch tương tự, đồng thời rà soát về mặt tài chính xem có cần tối ưu chi phí nào không.
Các bước thực hiện cách làm top-down:
– Bước 1: Chọn kênh dựa trên mục tiêu
– Bước 2: Đánh thứ tự ưu tiên của kênh
– Bước 3: Chia % ngân sách dựa trên mức độ quan trọng
– Bước 4: Tính ngược lại chi phí trên từng kênh
– Bước 5: Tính ngược lại KPI có thể đạt được dựa trên hình thức mua (nêu chi tiết về KPI, hình thức mua, giá mua của từng kênh sẽ được đề xuất).
Ví dụ:
Ví dụ: Nhãn hàng chạy quảng cáo với mục tiêu xây dựng độ nhận biết thương hiệu, ngân sách 1 tỷ, chạy trong 2 tháng. Với mục tiêu này, 40% ngân sách được phân bổ cho Facebook Ad, 30% cho banner trên các báo thuộc hệ thống Zing, 20% cho các báo thuộc hệ thống Adtima. Tương ứng, chúng ta có 400,000,000đ cho Facebook Ad, 300,000,000đ cho Zing và 200,000,000đ cho Adtima. Giả sử CPM của Facebook Ad là 22,000đ, với mức ngân sách 400,000,000đ, chúng ta thu về 18,181,818 impressions.
2. Cách 2: Bottom – up marketing budget
Bottom – up là cách phân bổ ngân sách sử dụng dữ liệu quá khứ để tính được các chỉ số chi phí đầu cuối quan trọng như: cost per lead, cost per impression,… Và sử dụng phễu chuyển đổi để xác định % chuyển đổi giữa các tầng. Từ đó tính toán ngược lại từ tầng dưới tới tầng đầu, xem mỗi tầng cần bỏ ra bao nhiêu, đạt được bao nhiêu.
Các bước thực hiện cách làm bottom – up:
– Bước 1: Chọn kênh dựa trên mục tiêu
– Bước 2: Đánh thứ tự ưu tiên của kênh
– Bước 3: Phân bổ KPIs cho từng kênh/ từng hoạt động
– Bước 4: Nhân với giá đơn vị để ra chi phí trên từng kênh. Trong trường hợp không đủ ngân sách, cần cân nhắc tăng ngân sách hoặc lược bỏ bớt kênh.
Ví dụ: Ví dụ: Nhãn hàng chạy chiến dịch với mục tiêu xây dựng độ nhận biết cho sản phẩm mới trong, yêu cầu đạt 50,000,000 impressions trong 2 tháng. Youtube chiếm 20% tổng KPI, từ đó tính được kênh Youtube cần thu được 10,000,000 impressions. Nếu CPM của Youtube là 35,000đ, ngân sách dành cho kênh này sẽ là 35,000/1,000*10,000,000 = 350,000,000đ.