Landing page là một trang web được coi là “bãi đáp” hoặc “bãi hạ cánh” của các khách hàng. Đây là cách dịch thô thiển nhưng lại sát nghĩa nhất từ Tiếng Anh. Một số tài liệu dịch là “trang đích” thì cũng tạm chấp nhận được nhưng chúng ta cần hiểu đúng về thuật ngữ “landing page” rất quan trọng này, nếu không thì rất có thể bạn đang hiểu sai đấy!

Vậy, Landing Page là gì?

landing-page-hieu-qua-5

Kinh doanh bất kỳ sản phẩm nào, đều có landing page, thậm chí mỗi sản phẩm một landing page.

Hãy tưởng tượng khách hàng là những chiếc máy bay lượn lờ xung quanh các khu vực (trang web) khác nhau. Và thường thì trong những lúc lượn lờ như vậy, thực ra không có một đích nào để gọi là “trang đích” cả. Nếu có, thì cũng sẽ chỉ có một hoặc hai trang đích chính (sẽ nói ở một bài khác) và sẽ được dịch là “targeted page” (trang mục tiêu) hoặc “main page” (trang chính). Còn “bãi đáp” (landing page) thì có vô số!

Landing page để làm gì?

Lại hãy tưởng tượng “landing page” là bãi đáp và khách hàng là máy bay. Và máy bay đáp xuống thì thông thường sẽ làm gì? Đón/trả khách, nạp nhiên liệu,v.v.. đúng không? Nhưng nếu chỉ chọn một trong số những hoạt động đó thì hoạt động nạp nhiên liệu là quan-trọng-và-hữu-ích-nhất cho máy bay. Vậy, landing page là nơi để khách hàng tiếp nhận giá trị quan-trọng-và-hữu-ích-nhất.

Điều đó có nghĩa là:
Landing page chỉ nên là một trang web độc lập, khác biệt hẳn với trang chính, và được thiết kế sao cho chỉ tập trung vào một mục-mục-tiêu-cụ-thể-và-duy-nhất.
Landing page chỉ nên giới hạn lựa chọn của khách hàng còn hai việc duy nhất, nói vui là, “một là click vào trong, hai là kick ra ngoài”.
Nói như vậy để hiểu rằng mục đích chính của landing page là lôi kéo và điều hướng hành vi của khách hàng theo chủ đích, để những chiếc máy bay đó chịu hạ cánh và tiếp nhận nhiên liệu.

Landing-Page-LA-GI

Landing Page

Và dựa trên những data thu thập được, chúng ta, những marketer sẽ phân tích những chiếc máy bay đó:

– Bãi đáp nào phù hợp với máy bay nào?
– Máy bay nào phù hợp với nhiên liệu nào?
– Nhiên liệu nào phù hợp để dùng cho các bãi đáp?
– Số lượng bãi đáp và máy bay có bị chênh với nhau không?
– Nhiên liệu mà ta nghĩ phù hợp với loại máy bay này liệu có phù hợp thực sự không?

Vì vậy, các bãi đáp này phải luôn được khởi tạo và thử nghiệm liên tục. Và đó cũng là lý do tại sao bãi đáp (landing page) thì có vô số và cũng không nên đánh đồng với thuật ngữ trang đích/trang chủ!
Và nhất là:
– Chiến lược sử dụng Landing Page hiệu quả để giảm phụ thuộc vào Facebook Ads