1/ Mục tiêu – Tham vọng chứ đừng tham lam!

Nói tới lên kế hoạch chạy quảng cáo trên digital, nhiều bạn nghĩ ngay tới chạy trên Facebook thế nào, cài đặt chiến dịch trên Google ra sao. Thực ra, chọn Google hay Facebook nên là bước cuối cùng của kế hoạch. Bước đầu tiên phải là xác định rõ một mục tiêu campaign (campaign objective). Bởi vì sao ư? Vì bạn chẳng thể đo lường nếu bạn không có một mục tiêu rõ ràng và đo đếm được.

Bên cạnh đó, có campaign objective còn ảnh hưởng tới một thứ cực kỳ quan trọng là KPIs – con số cho thấy hiệu quả hoạt động chạy quảng cáo cũng như khả năng của digital team leader. Muốn tăng brand awareness? Hãy nhìn vào các KPI như Reach, Impression. Coi sale là mục tiêu? Vậy thì số lượng đặt đơn hàng (Order) hay chi phí trên mỗi đơn hàng (Cost per Order – CPO) mới là chỉ số (metrics) mà bạn phải quan tâm.

Chưa hết, biết được đâu là objective trọng tâm còn là cơ sở để bạn chọn kênh (channel) phù hợp nữa đó. Hiện nay, chúng ta có 3 channel đang được sử dụng phổ biến là Social, Search, Display.

Mục tiêu nào thì sẽ đi cùng channel đó. Và GDN không phải là sân chơi của doanh nghiệp nhỏ và đặc biệt nếu mục tiêu là Lead. 

Tóm lại, objectives rõ ràng thể hiện bạn biết bạn muốn điều gì. Hãy xác định rõ campaign objective cùng mức độ ưu tiên trước khi lao vào Facebook Ad Manager hay lên danh sách từ khoá này nọ.

Amazon sẽ bán bánh mì Việt Nam

2/ Research không phải để làm cho vui!

Nhận được brief mới, không hiếm lần bạn ỉ lại ‘đã làm nhãn hàng tương tự rồi’, vì lười, vì ‘khách hàng cũng nhỏ’ nên chỉ research qua Google. Tuy nhiên, trong marketing, điều này gây nên sự lãng phí không nhỏ về tiền bạc và thời gian. Vì sao ư? Vì có rất nhiều thông tin Google cũng chẳng thể chạm tới được.

Là bước quan trọng trong marketing plan, research cũng cấp cái nhìn tổng quan về thị trường, ngành hàng từ đó, giúp ta nhìn ra cơ hội từ vấn đề. Trong digital, research là cơ sở để làm nên media proposal – bản đề xuất chiến lược quảng cáo ‘hợp tình hợp lý’. Còn gì nguy hiểm hơn khi bạn quyết định dồn ngân sách cho banner trên Vnexpress trong khi 80% khách hàng của bạn đang tập trung ở Otofun hay Tinh Tế?! Còn gì tốn kém hơn khi đặt mục tiêu lấy lead mà quá nửa ngân sách cho quảng cáo hiển thị (Display ad). Đưa ba cái thứ đó vô proposal là các bạn client liệng không thương tiếc.

Kinh nghiệm là yếu tố khá quan trọng bạn cần chuẩn bị khi apply vào một vị trí nhân viên Marketing online. Tuy nhiên kinh nghiệm ở đây có một điều khác là nó không được tính bằng số năm các bạn làm việc trong lĩnh vực mà nó tính theo những cái mà bạn đã làm được.