Contents

Hướng dẫn cách kiểm tra index của website nhanh chóng

Việc kiểm tra index của website sẽ giúp bạn kiểm soát được chất lượng trang web của mình cũng như để thăng tiến thứ hạng trên các trang công cụ tìm kiếm. Vậy cách kiểm tra index của website như thế nào? Hãy cùng Creative tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé. 

Index là gì?

Index (còn gọi là lập chỉ mục) là một thuật ngữ SEO quan trọng, mô tả quá trình thu thập dữ liệu của công cụ tìm kiếm đối với các website trên internet. Sau đó đáng giá và lưu lại chúng trong cơ sở dữ liệu của công cụ tìm kiếm. 

Do đó, một website được google index là rất quan trọng. Điều đó giúp cho website được hiện diện trong các kết quả tìm kiếm của google. Nói cách khác, khi người dùng tìm kiếm từ khóa trên google thì họ có khả năng nhìn thấy website của bạn.

web-load-cham

Index là thuật ngữ quen thuộc mà bất cứ SEO-er nào cũng cần phải nắm rõ

Cách kiểm tra index của website

Kiểm tra xem website của bạn đã được index hay chưa?

Khi một website mới được khai báo với google, người thiết kế web phải gửi sitemap (các đường dẫn liên kết, bài viết trên website) lên cho google. Sau một thời gian các liên kết trong sitemap sẽ được google index. Để biết được website mình đã được index hay chưa và có bao nhiêu liên kết được index. Bạn có thể kiểm tra trên trang Google theo các bước sau:

Bước 1: Mở trang tìm kiếm Google.com.vn

Bước 2: Gõ cụm từ: “site:Domain”

Bước 3: Lúc này, dữ liệu trả về là tổng số kết quả trên website đã được index.

Kiểm tra thời gian index Google 

Để kiểm tra xem Googlebot vào lúc nào, vào liên kết nào trên website, bạn có thể check “plugin Crawl Rate Tracker” nếu dùng WordPress. Còn nếu không dùng WordPress thì có thể vào Google Webmaster Tools để kiểm tra, công cụ này không được cụ thể như plugin bên WordPress nhưng bạn vẫn có thể theo dõi xem có bao nhiêu bot vào website của mình trong thời gian nào.

Vì sao cần kiểm tra index của website? 

Việc kiểm tra index của website là điều cần thiết để bạn nắm được cách google index làm việc cũng như các phương pháp để gia tăng tốc độ index đối với website nhằm đem lại hiệu quả cao nhất.

  • Nếu trang web không được Google index thì có nghĩa trang đó không chất lượng. Hoặc website bị lỗi, website vi phạm các chính sách của google.
  • Nếu trang web được index nhưng rất chậm, nghĩa là trang web kém uy tín làm google không hứng thú. Hoặc website load chậm hoặc hosting kém chất lượng làm gián đoạn quá trình thu thập dữ liệu.
  • Bạn có thể cấm các con bọ thu thập các nội dung mình không muốn xuất hiện bằng cách cấu hình trong file robots.txt đặt trong website.
  • Nếu trang web có cài đặt cấm con bọ của công cụ tìm kiếm thì bài viết hoặc các nội dung cấm sẽ không được index. Vậy nếu bạn đặt link tại khu vực đó thì nó chả bao giờ giúp được gì cho bạn cả.
  • Trang web nào có nhiều liên kết được hiển thị trên kết quả tìm kiếm thì có nghĩa là nó được index tốt.

Qua những chia sẻ trên đây, bạn đọc đã biết cách kiểm tra index của website rồi đúng không nào. Chúc các bạn thao tác thành công!