Làm VUA trong thị trường ngách, bạn vẫn có thể kiếm hàng trăm triệu mỗi tháng dễ dàng. Trong tình trạng cạnh tranh kinh doanh khốc liệt như hiện nay, nếu bạn không thực sự khôn ngoan chọn thị trường lợi thế riêng cho mình thì rất dễ bị đối thủ vùi dập, việc tránh các sân chơi lớn và chọn thị trường ngách là cách khôn ngoan và bền vững. Nếu thành công ở thị trường ngách thì sau đó ae hoàn toàn có thể mở rộng để đánh lớn hơn.

Làm sao để xây dựng được tài nguyên khai thác thị trường ngách lâu dài trên môi trường online? Mình sẽ gợi ý cách tiếp cận online theo hiểu biết cá nhân của mình để các bạn tham khảo, có thể nó không thực sự thuyết phục nhưng cũng có thể cho các bạn thêm một góc nhìn mới. Lấy ví dụ cụ thể để các bạn dễ hình dung cũng như mình dễ viết bài phân tích, giả sử các bạn đang kinh doanh gì đó trong khu làng ĐHQG TP.HCM chẳng hạn và muốn target đến tệp user này trên Facebook (mình cũng từng khởi nghiệp và mở cửa hàng trong LÀNG ĐH 4-5năm trước nhưng không thành công vì lúc đó còn khá NGU, thị trường này cũng khá hẹp có khoảng 50.000-60.000 sinh viên gì đó).

bán hàng thông qua kênh facebook

Tiếp cận trên Facebook thì cũng chỉ có 3 môi trường chính để kết nối đó là fanpage, profile & group, mình khuyên là ae nên áp dụng và tiếp cận cả đa kênh để tạo độ phủ và nhận diện thương hiệu tốt hơn. Ngoài FB thì ae cũng có thể mở rộng các kênh khác như email, sms, zalo, instagram,… hay cách truyền thống mà ai cũng có thể làm được là các kênh offline như: tối ưu local, biển hiệu, tờ rơi, banner,…Còn việc tạo ra tài nguyên khai thác thị trường ngách trên Facebook, thì cách làm cụ thể gợi ý cho các ae như sau:

bán hàng online hiệu quả
– Phân tích và tìm kiếm nhóm khách hàng tiềm năng trên Facebook để tiếp cận: với nhóm SV ĐHQG có thể kiếm ở các cộng đồng của từng trường, khoa, lớp,… Hay các cộng đồng đã build sẵn có nhóm user này, các profile có friends là tệp user này, các page đã target đến tệp user này,… (khi nhắm đến tệp Khách Hàng nào thì chắc chắn các bạn cũng đã khá hiểu tệp Khách Hàng của mình thường xuất hiện ở đâu trên Facebook để search rồi, với việc target sv ĐHQG thì các bạn nên lưu ý loại nhóm SV đã ra trường vì rất có thể target nhầm). Nếu cố gắng quét full tệp này cũng ra tầm 100.000 – 200.000 (mặc dù tệp chuẩn chỉ ~50.000, các bạn nào thực sự bắt tay vào làm thì sẽ hiểu vì sao?).

Cách bán hàng trên Facebook hiệu quả
– Khi đã tìm được tệp KH tiềm năng rồi thì các bạn cố gắng kết bạn với nhóm KH này. Việc tối ưu tỷ lệ chuyển đổi thành bạn bằng cách build profile chất một xíu theo kiểu fake giảng viên, cán bộ trường, idol, acc hotgirl thì kết nối với nam và ngược lại,… @.@. Tỷ lệ chấp nhận có thể lên đến 30-40% (Notes: ae cố gắng làm chất và đúng lương tâm, đừng làm gì quá đáng và ảnh hưởng đến người khác nha!)
Việc build group phụ thuộc vào kết quả đạt được của profile. Ví dụ các bạn tạo ra được 50.000 bạn bè thì hoàn toàn có thể tạo ra được group có ~50.000 bạn bè đó. Khi xây group thì cố gắng cho nhiều giá trị, có thể kết hợp với một vài ae có tiếng tăm hay chuyên môn để cùng làm admin để group chất lượng hơn,… (Lời khuyên là nên build cộng đồng phi thương mại, chứ không nên làm cộng đồng bán hàng, và kết hợp các hoạt động offline để gắng kết hơn). Việc build cộng đồng Facebook bây giờ cũng giống như việc build diễn đàn cách đây vài năm vậy, và hiện nay việc làm này không phải dễ để làm, do đó nếu ae làm được thì sẽ rất lợi thế.

5-ky-nang-ban-hang-quan-trong
– Với fanpage các bạn cũng nên khai thác từ tệp profile đã xây dựng được và invite page. ĐẶC BIỆT lợi thế khi đánh thị trường ngách với các bạn có kinh phí là có thể chạy ads phủ hết tệp KH tiềm năng này vì không quá nhiều (nhưng cũng nên build page theo hướng cộng đồng chứ không nên build để bán sản phẩm)
– Một kênh khác nữa cũng có thể áp dụng là Zalo Ads, kênh này cho phép ae chạy quét user quanh bán kính khá chuẩn nhưng chi phí hiện nay đang khá cao, ae cứ nạp thử 100k vào chạy test xem mỗi lượt tiếp cận là bao nhiều rồi quyết định muốn đánh hay không nhé!
– Các kênh email, sms thì lúc đã build được profile hay cộng đồng rồi thì cũng khá dễ đánh (ae đọc kỹ tài liệu 

muc-tieu-ban-hang-4
Tiếp tục, nếu như các bạn đã xây dựng được tài nguyên gồm profile, fanpage hay group trên Facebook chiếm lĩnh được niche này, thì mình tin là các bạn hoàn toàn có thể tối ưu lợi nhuận tạo ra hàng trăm triệu mỗi tháng. Trường hợp các bạn nhìn vào tài nguyên đó mà vẫn không biết cách để khai thác ra tiền là do tầm nhìn trong kinh doanh của các bạn còn hạn chế thôi, cố gắng nghĩ thêm ạ!

Các bạn không nên kinh doanh một sản phẩm cố định khi tạo ra được tài nguyên này, mà nên chọn nhiều sản phẩm, dịch vụ hay liên kết hợp tác để tối ưu lợi nhuận khai thác tối đa tài nguyên tạo ra được. Một vài gợi ý cho tệp user Facebook là nhóm SV này như sau:
– Kinh doanh quán cafe, quán nhậu, ăn uống,… (Bạn mình có quán IT’S TIME bên này nó kiếm đều 50-100tr/tháng lợi nhuận, không phải từ cách mình nói đâu nhé! Mình đưa ra số liệu để các bạn hiểu là dù thị trường nào hay Kinh Doanh mặt hàng nào cũng đều có thể kiếm tiền khủng).
– Bán, hay sửa chữa điện thoại, laptop (em của thằng bạn ở trên cũng đang làm rất tốt và kiếm đều vài chục triệu mỗi tháng trong làng Đại Học).

ý tưởng bán hàng hiện đại
– Shop thời trang, giày dép, đồ thể thao, quà tặng,…
– Mảng tổ chức đào tạo, hội thảo như: trung tâm tiếng anh, tin học, dạy đàn, kỹ năng, sự kiện giới thiệu j đó đến tệp user sv này,…
– Cung ứng việc làm cho doanh nghiệp
– Dịch vụ làm marketing theo local, dịch vụ post bài seeding, tuyển dụng,… (dành cho nhóm KH cũng đang kinh doanh và nhắm đến tệp KH trong khu vực này)
– Mua bán, trao đổi hàng hoá cũ trong khu vực
– Các bạn nghĩ thêm các dịch vụ, sản phẩm khác mà SV cũng cần nhé!
kỹ năng bán hàng hiệu quả

Lưu ý quan trọng để có kết quả tốt: dù chọn sản phẩm hay dịch vụ gì để kinh doanh, thì các bạn cũng nên tối ưu giá cả, chất lượng cũng như giữ chữ tín để làm ăn lâu dài, chứ đừng vì cái lợi trước mắt mà để mất niềm tin với KH. Liên tục cho giá trị trên profile, fanpage hay cộng động phù hợp với nhóm bạn bè đã kết nối là SV. Content hướng đến nhóm SV này thì rất rộng và không khó để làm.

Từ việc làm này, bản thân người build cộng đồng hay profile cũng sẽ nhận được nhiều giá trị khác ngoài lợi nhuận KD như: mối quan hệ chất lượng, thương hiệu cá nhân, “dụ dỗ mấy em girl trong khu vực với anh nào đang FA”,…

6 cách bán hàng hiệu quả

Mình ví dụ với thị trường ngách là SV ĐHQG HCM để ae dễ hình dung, ae tự nhân rộng(scale) được các thị trường ngách khác và build tệp KH tiềm năng khác ví dụ như: cộng đồng về một ngành nghề gì đó, cộng đồng yêu thích cái gì đó, fanclub j đó, thành viên ở một xã/huyện/tp nào đó,… (rất rộng và rất nhiều). Mình ưu tiên việc phủ thị trường ngách theo local ở các xã/huyện/tỉnh hơn, tệp này ae sẽ dễ linh động chọn lựa đa sản phẩm và kiếm lợi nhuận khủng (mình cũng biết vài ae build được cộng đồng ở Tỉnh và kiếm được tiền trăm từ việc KD của họ).