Hôm nay comScore vừa thông báo rằng họ sẽ hợp tác với Google để cung cấp dịch vụ đo lường độc lập cho quảng cáo trên Youtube với báo cáo trung thực và minh bạch hơn (1). Đây là một phần trong các giải pháp mà Google đưa ra để nhằm giúp các nhà quảng cáo có thể thấy rõ ràng hơn việc quảng cáo của mình sẽ xuất hiện tại đâu và đồng thời cũng là một đối sách (2) của hãng này với các khủng hoảng truyền thông gần đây về việc Youtube hiển thị quảng cáo trên các video có nội dung không tốt (phân biệt chủng tộc, khủng bố, v.v…) (3). Khủng hoảng vừa rồi khiến một loạt các thương hiệu lớn (AT&T, Verizon, GM, J&J, Starbucks, v.v..) và một số agencies như Havas UK (4) quyết định dừng việc quảng cáo trên nền tảng video này (5) (6) (7) cho tới khi Google giải quyết được các vấn đề liên quan đến an toàn thương hiệu cho các nhà quảng cáo. Google Executive của khu vực Châu Âu đã phải lên tiếng xin lỗi về việc Youtube hiển thị quảng cáo trên các video có nội dung khủng bố và không tốt và hứa hẹn sẽ có các giải pháp sớm nhất để giải quyết vấn đề này (8). Và có vẻ như việc hợp tác với comScore lần này là một phần trong các giải pháp đấy.

Google Chọn comScore đo lường an toàn thương hiệu

Phản ứng nhanh của Google là điều dễ hiểu vì hiệu ứng lan truyền về việc dừng quảng cáo từ các thương hiệu được ước tính có thể gây thiệt hại lên đến 755 triệu USD cho hãng quảng cáo này (9), một con số không nhỏ và chắc chắn là điều Google không hề mong muốn.

comScore sẽ sử dụng công nghệ mang tên vCE© – validated Campaign Essential™ là một hệ thống quản lý an toàn thương hiệu bằng cách liên tục theo dõi các nội dung text kiểu mẫu trên tất cả các nội dung quảng cáo của cả mobile và desktop. Tuy nhiên ngay cả Dan Hess, executive VP mảng phát triển sản phẩm của comScore cũng thừa nhận rằng việc theo dõi và đảm bảo về an toàn thương hiệu trên một hệ thống lớn và liên tục phát triển Youtube là rất khó khăn.

Liệu việc này có đem lại một giải pháp tốt hơn cho người dùng nhằm có thể theo dõi được chính xác hơn các quảng cáo của mình khi xuất hiện trên Youtube hay không thì chúng ta hãy cùng chờ xem. Tuy nhiên vụ việc vừa rồi với Youtube là một bước lùi đánh thẳng vào niềm tin của những nhà quảng cáo với công nghệ quảng cáo programmatic.